วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อายุขัยของหนูแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเตอร์นั้นสามารถมีอายุขัยได้นานเท่าใหร่สำหรับหนูแฮมสนั้นจะสามารถมีอายุขัยได้นานถึง 3 ปี หรือ มากกว่านั้น ครับทั้งนี้จะไม่สามารถ กำหนดได้ชัดเจน เนื่องจากอยู่ที่การเลี้ยงดูของเจ้าของเองด้วยครับ
ซึ่งหนูแฮมสเตอร์ที่ ได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างดี และได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างถูกวิธีก็จะมีอายุขัยได้นาน เลยทีเดียวครับ แต่ปัจจุบัน อายุของหนูแฮมสเตอร์อาจจะอยู่ที่ 2 – 3 ปีเท่านั้นอาจจะเป็นเพราะว่าผู้เลี้ยงนั้นเลี้ยงอย่างผิดวิธี หรือ ศึกษาวิธีการเลี้ยงมายังไม่ดีพอและขาดประสบการณ์ในการเลี้ยง ดังนั้น การศึกษา ข้อมูลการเลี้ยงดูก่อนที่ จะเลี้ยงจึงเป็นประโยชน์แก่ผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก




ปัจจัยหลักๆของการเลี้ยงดูการเลี้ยงดูหนูแฮมสเตอร์ให้มีอายุยืนยาวอยู่กับเราไปนานๆ ผู้เลี้ยงควรที่จะเข้าใจหลักการเลี้ยงดูเหล่านี้ครับ
1. อาหาร และ น้ำ : คือปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต น้ำสะอาด อาหารถูกหลักถูกประเภท2. อากาศ และ อุณหภูมิ : การเลี้ยงในที่ๆมีอาการพอเหมาะกับเจ้าหนูแฮมสเตอร์3. ให้ความรักและ เอาใจใส่4. ความปลอดภัย ต่อ ศัตรูที่จะมาทำร้ายเจ้าหนูแฮมสเตอร์5. ความปลอดภัยในที่อยู่อาศัย ลักษณะของกรงที่เป็นอันตรายต่อหนูแฮมสเตอร์6. การเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี7. การดูแลและป้องกันต่อโรค ต่างๆไม่ให้เกิดขึ้น8. การดูแลเมื่อ หนูแฮมสเตอร์มีโรคภัยไข้เจ็บ
สิ่งหนึ่งที่ผู้เลี้ยงมักจะขาดหายไปในการดูแลหนูแฮมสเตอร์1. ขาดการศึกษาวิธีการเลี้ยง2. ความรักและการดูแลเอาใจใส่




สำหรับผู้เลี้ยงโดยทั่วไปแล้ว แรกๆอาจจะมีเวลาเล่นหรือดูแล แต่บางคนแล้วนั้น พอเลี้ยงไปนานๆ เกิดความเบื่อหนายในการเลี้ยงดูหรือ ไม่มีเวลาให้มากเพียงพอ อาจจะถึงกับไม่มีเวลาเลยก็ว่าได้ครับ สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหนูแฮมสเตอร์อยู่เหมือนกันครับซึ่งถ้าเปลียบหนูแฮมสเตอร์กับคนเขาก็ ต้องการความรักการดูแลเอาใจใส่ ต้องการเพื่อนเล่นเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น