วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สา่ยพันธุ์ ::: Roborovskii (โรโบ)

สายพันธุ์โรโบรอฟสกี้แฮมสเตอร์

สาย พันธุ์นี้ถือเป็น สายพันธุ์ แฮมสเตอร์แคระที่เล็กที่สุดก็ว่าได้ครับ คือ โตสูงสุด มีความยาวโดยประมาณ 2 นิ้วครับ เป็นหนูที่มีขนสั้น นุ่ม ซึ่งเจ้า โรโบรอฟสกี้ นี้เป็นสัตว์พื้นเมือง ของจีน มองโกเลีย รัสเซีย แต่ในปัจจุบันนี้ ขนาด ตัวของเจ้าโรโบ ก็แตกต่างกันไปอยู่ที่ผู้ เลี้ยงสะส่วนใหญ่ครับ บางท่านเลี้ยงดี ก็อาจจะโต หรือ สมบูรณ์ หน่อยคับ ส่วนคนที่เลี้ยงไม่ค่อยดีก็อาจจะตัวเล็กแกรนครับ

เจ้า หนู โรโบรอฟสกี้นี้ เป็นหนูที่ค่อนข้าง วิ่งเร็ว ครับ เป็นสัตว์ที่แทบจะขี้ตกใจง่ายครับ แต่ก็ไม่ใช่ พันธุ์ ที่จะกัด หรือ ดุเหมือน เจ้า แคมป์เบล ครับ แต่จะไม่ได้ให้เราจับง่ายๆเหมือนดั่ง วินเทอร์ไวท์ ครับ อ่านๆอย่าพึ่งงง









ลักษณะ สีของเจ้า โรโบรอฟสกี้ นั้น

จะเป็นสีออกสีทอง สี น้ำตาล สีจะเป็นสีไล่ๆ กันระหว่าสีเข็มไปจนถึงจางๆลงไปครับ จะมีเส้นหนวด ที่ยาว ตากลมโต สีดำ ครับถ้าดูดีๆ เจ้าหนูชนิดนี้ เหมือนเป็น หนูที่มีคิ้วที่ เห็นได้ชัดเลยครับ ส่วนเรื่องสี นั้นในปัจจุบันนี้ ได้มี โรโบ หลายสีหลาย สายพันธุ์ ย่อย ลงมาครับ

อาทิเช่น

•โรโบรอฟสกี้
•โรโบรอฟสกี้หน้าขาว
•โรโบอีสเบล
•โรโบไวท์


การผสมพันธุ์


ที่จริงแล้วสามารถผสมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นสีใหน แต่ขอให้เป็น โรโบเท่านั้น แต่การผสมเช่นนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยครับ เพราะจะทำให้ สีของเจ้าโรโบเพี้ยน และ สีไม่นิ่ง ที่บอกว่าสีไม่นิ่ง หรือ จะเรียกอีกอย่างว่า ยังไม่แท้ คับ ดังนั้นถ้าจะให้แน่ หรือ ถ้าจะเพาะพันธุ์เจ้าสายพันธุ์นี้หละก็ ผมแนะนำให้ ใช้สีดีเดียวกันผสมกัน ดีกวา่คับ เพื่อความเข้มข้นของสี ที่เราผสมออกมาครับ

โดยทั่้วๆไปแล้ว บางท่านก็จะบอกว่า โรโบ ออกลูกยาก แต่สำหรับ บางท่านก็อาจจะบอกว่า ไม่เห็นจะยากเลย
เจ้าโรโบ ในช่วงที่ผมเพาะเลี้ยง จะว่ายากก็ยากครับ จะว่าง่ายก็ง่าย คือ ถ้าเราสามารถทำสภาพ กรง และ สภาพแวดล้อม ให้สดวก สบาย ตามแบบที่เขาชอบได้ และ เข้าได้คู่้ที่ถูกใจ แล้ว ก็คงจะไม่ยากที่จะมีลูกๆให้เราครับ สำหรับตัวใหน ที่จับคู่แล้ว ออกลูก เดี๋ยวอีกไม่นาน ก็จะออกอีกครับ อ่อรวมไปถือ อาหารการกินด้วยครับ ทุกอย่างดีสมบูรณ์ ยังไงก็น่าจะออกลูกให้เห็นบ้างหละ







เพิ่มเติมอีกนิด

ลักษณะ ที่สามารถสังเกตได้อีกอย่างคือ บริเวณ ปาก ขา ท้อง และ ส่วนของ หาง จะเป็นสีขาวครับ คิ้วก็มีคับ จะเป็นสีขาวแต้มๆ หน่อยครับส่วน ตัวจะไม่มีลาย บาลำตัวครับ ขนด้านในก็จะเป็นสีเทาๆ


ที่อยู่อาศัย ในธรรมชาติ

จะเป็นสัตว์ ที่พบได้ แถบทะเลทราบ หรือ บริเวณที่แห้งแล้ง การสัตว์จำพวกนี้ จะใช้การขุดโพรง เป็นที่อยุ่อาศัย ครับ โดยข้างในจะเป็นรังของเขา และก็จะมีวัสดุปูพื้นอาจจะเป็น พวกเศษหญ้า และ ก็ยังเป็นที่เก็บสะสมอาหาร อีกด้วยครับ แต่ถ้าสำหรับเราแล้ว ก็ไม่ต้องเลี้ยงแบบแห้งแล้ง นะครับ เพราะว่า เจ้าโรโบที่เราเลี้ยงๆกันอยู่ ไม่ได้ เติบโตมาในธรรมชาติ ดังนั้น ความแข็งแรง หรือ ลักษณะนิสัย จะต่าง การเอาตัวรอด รวมถึง ภูมิป้องกันโรค ก็ต่างกันครับ ยังไงก็ต้องเลี้ยงดีๆ มีอาหาร น้ำ ให้ครับจะดีที่สุด


บางคนบอกว่า เจ้าโรโบกัด

อันนี้ แน่นอนครับ สัตว์ทุกชนิดย่อมกัด แต่โดยปกติ เจ้าโรโบ จะเป็นสายพันธุ์ ที่ไม่ดุนะครับ แต่ก็ต้องมีบ้างครับที่จะกัด ถ้าโดยประมาณ 100 ตัว จะเจอกัดสัก 3-5 ตัวเท่านั้นแหละคับ ไม่ได้พบเจอกันได้บ่อยๆ และอีกกรณี หนึ่งที่กัด ก็อาจจะเป็นการตกใจ หรือ เขารู้สึกว่าไม่ปลอดภัยครับ บางท่านอาจจะจัีบเขาแรง เกินไป เพราะสัตว์พันธุ์นี้ ค่อยข้างไว จับแบบ ประคอง คงงจับกันไม่ได้แน่ๆครับ แต่สำหรับผม ผมว่า เจ้าสายพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ ที่น่ารักอีกเช่นกัน









โรโบ อิสเบล

อิสเบล หน้าขาวๆ ไรขนชั้นในสีดำเข้ม ขนชั้นนอกจะออกเป็นโทนสีส้ม(ค่อนข้างเข้ม) ตั้งแต่ส่วนหัวจนถึงก้นเลยและจะสามารถปกคลุมไรขนชั้นในที่เป็นสีดำได้หมดจากประสบการณ์ที่เลี้ยงมา ขนของอิสเบลจะมีความนุ่มสลวย และยาวกว่าโรโบธรรมดาเล็กน้อย

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับโรโบแต่ละสี เดี่ยวผมจะอธิบายให้อีกทีในหัวข้อง สีย่อยๆลงไปอีกทีนะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น