วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จะทำอย่างไร เมื่อต้องไปต่างจังหวัด

เมื่อต้องมีงาน หรือ ต้องกลับบ้านในเทศการต่างๆ การปล่อยหนูแฮมสเตอร์อยู่ตามลำพัง จำต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งทางที่ดีแล้ว เพื่อนๆ ไม่ควรปล่อยเขาไว้นะครับ แต่ถ้าว่า มีคนรู้จัก ฝากเลี้ยงและไว้ใจได้ ก็ควรจะฝากเขาดูแลนะครับ หรือไม่ก็ ถ้าคุณมีรถ ขับรถกลับบ้านที่ต่างจังหวัด การพาเจ้าหนูแฮมสกลับไปด้วย ก็ทำได้ครับและอาจจะ เป็นการพาหนูน้อยของคุณ ไปเที่ยวเล่น ได้อีกด้วย






ถ้าฝากเพื่อนเลี้ยงควรทำอย่างไรบ้าง

การที่เราฝากเพื่อนของเราเลี้ยงแทน ในกรณีที่ไม่อยู่บ้านประมาณ 2-3 วันอย่างแรกเลย เราควรเชื่อใจว่าเขาเป็นคนรักสัตว์ บ้านเพื่อนของคุณ ไม่ได้เลี้ยง แมว และเราควรจะแนะนำวิธีการเลี้ยงโดยคราวๆ ให้เพื่อนของคุณรู้ เพราะเขา จะได้เลี้ยงเจ้าหนูของเรา อย่างถูกวิธี เช่น การกิน เรื่องน้ำ อากาศที่อยู่ และ ข้อห้ามต่างๆ ครับ อย่างเช่น เรื่องอากาศร้อน คนเลี้ยงควรเข้าใจว่า ถ้าอากาศร้อน จะทำให้หนูแฮมสเตอร์ตายได้ ไม่ควรให้หนูแฮมสเตอร์ ตากแดดวิธีที่ช่วยคลายร้อนให้หนูแฮมสเตอร์ ฟังๆไปแล้วอาจจะ ดูเหมือนเราจู้จี้ นะครับ แต่ถ้าทำได้ก็


ถ้าไม่ได้จริงๆต้องทิ้งไว้

ถ้าไม่สามารถนำหนูแฮมสเตอร์ไปกับคุณได้ และก็ไม่มีเพื่อนๆ ที่ไว้ใจได้ การปล่อยให้เขาอยู่ ก็สามารถทำได้ครับ เพียงแต่ว่า ถ้าคุณไปเป็นเวลา 2-3 วัน ก็จะดีกว่าไปเป็นอาทิตย์ อย่างแรกเลยก็ วางกรงเขาไว้ในที่ๆ อากาศไม่ร้อนหรือ ป้องกันเรื่องอากาศร้อนไปด้วยก็ดี โดย หาถ้วยดินเผาที่มีฝาปิด ใส่น้ำเย็นๆ ทิ้งไว้ในกรง เพราะว่า ถ้วยดินเผาสามารถเย็นได้โดยไม่ต้องเป็นน้ำแข็ง แต่ก็อาจจะไม่เย็นมาก แต่สามารถใช้ได้




เรื่อง อาหาร

เราควรให้อาหารเผื่อ ให้เขากินไว้ด้วยนะครับ หรือ อาจจะ ซื้ออาหารที่เป็น ก้อนๆ แท่งๆ มีขายที่ร้านขายหนู ทั่วไป หนะครับ ไม่ควรให้อาหารพวกอาหารสด อย่างเช่น ผักต่างๆเพราะว่า อาจจะทำให้ผักนั้นเน่าได้ ถ้าเกิดเจ้าหนูแฮมสเตอร์กินไม่หมด และเป็นสาเหตุของ ท้องเสีย ขนร่วง และอื่นๆอีกมากมาย



เรื่อง น้ำ

เราควรให้เน้ำเขาไว้เต็มกระบอก ไม่ควรใส่ถ้วยนะครับ ควรเลือกกระบอกน้ำที่ ไม่รั่ว และไหลตามปกติ นะครับ ทางที่ดีเรา ควรจะมีกระบอกน้ำ ไว้สัก 2 กรบอกนะครับ แขวน ไว้ในกรง เพราะว่าหน้าร้อนนี้หนูแฮมสเตอร์ กินน้ำเก่งมากครับ




เรื่อง ขี้เลื่อย

เราก็ ควรจะทำความสะอาด ก่อนไปครับ ไม่ควรใส่ขี้เลื่อยมากหรือน้อยจนเกินไป เพราะ การใส่เยอะเกินไปอาจจะทำให้หนู ร้อนได้




ป้องกันภัยอันตรายจากสัตว์ต่างๆ

ก่อนไป กรงควรจะปิดให้ดี หรือ ถ้าเป็นกระบะ ก็ควรหา ที่ปิดให้ดี กันสัตว์อื่นมาทำร้ายเขา ครับ และก็ช่วยป้องกัน เขาออกไปวิ่งข้างนอกอีกด้วย เพราะว่า ถ้าออกไปนอกกรง เขาจะไม่มีอาหารและ น้ำกิน เป็นแน่ๆครับ ซึ่งเรื่องนี้ ก็ควรนึก ถึงป้องกันไว้ก่อนด้วยครับ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ป้องกันและทำ ตามได้ทั้งหมดนี้ หนูแฮมสเตอร์ ของเพื่อนๆ ก็สามารถอยู่ ด้วยตัวเองได้แล้ว






จะกลับบ้านและจะพาหนูแฮมสเตอร์ไปด้วย

ถ้าเพื่อนๆจะกลับบ้านและต้องการพาเจ้าหนูแฮมสเตอร์ไปด้วย ผมแนะนำว่า ควรกลับโดยรถส่วนตัวนะครับ ส่วนเรื่องรถทัวร์ หรือว่า รถไฟ ผมไม่แนะนำนะครับ เพราะว่าเสี่ยง ต่อการตาย หลายอย่าง

ถ้าเป็นรถของตัวเองแล้วละก็ เพื่อนๆ ก็ควรเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ ไปด้วยนะครับ ทั้งเรื่องน้ำ อาหาร ขี้เลื่อยสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงเลยก็ เรื่องอากาศร้อน เหมือนเดิมครับ อย่างรถที่ไม่เปิดแอร์ ก็สามารถทำให้ หนูแฮมสเตอร์ตายได้เหมือนกันครับ





ถ้าหนูมีลูกด้วย แล้วต้องไม่อยู่


ถ้ามีลูกหนูด้วย แล้วเราฝากเพื่อนเลี้ยงก็ควรแนะนำให้เขารู้ว่าอย่าไปยุ่งกับลูกเขา ควรจะให้อาหาร น้ำ ไม่ต้องเปลี่ยนขี้เลื่อย จนกว่าลูกหนูลืมตานะครับ หรือถ้าเรา จะปล่อยเขาไว้ก็ต้องเพิ่มเรื่องอาหารเยอะๆ หน่อยนะครับ เพราะว่า หนูที่คลอดลูกหรือ ที่เลี้ยงลูกจะต้องการน้ำ และ อาหารมากขึ้นครับแล้ว ถ้าเพื่อนๆ พาไปทั้งครอบครัว ก็สามารถทำได้ครับ แต่ต้องระวังเรื่องของการกระทบกระเทือนครับ ถ้าเดินทางหลายวันก็ ก็อาจจะทำให้แม่หนูเครียดได้ครับ และก็เรื่อง อากาศร้อน อีกด้วยครับ ต้องระวังมากครับ ยังไงก็ของให้หนูๆ ของเพื่อนๆ อยู่รอดปลอดภัยในระหว่างที่เพื่อนๆ ไม่อยู่บ้านกันนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น