วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เราควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์กี่ตัวดี

เราควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์กี่ตัวดี

เราควรจะกะประมาณดูก่อนนะครับ ว่า เรา ต้องการจะเลี้ยงกี่ตัวดี แต่สิ่งที่เพื่อนๆ ต้องควรรู้ก็คือ เราต้องเลี้ยงเขาเป็นคู่เท่านั้นครับ

เพราะว่าถ้าเลี้ยงทีเดียวรวมกัน หลายๆตัวละก็กัดกันแน่ๆ ครับ ดังนั้น สิ่งแรกเลยก็ คือ ต้องเลี้่ยงเป็นคู่








เลี้ยงเพศเดียวกันเป็นคู่

การเลี้ยงเพศเดียวกันเป็นคู่ สำหรับคนที่ไม่อยากให้หนูออกลูก การเลี้ยงเพศ เดียวกันเป็นคู่นั้น ใช่ว่าหนู จะไม่กัดกันนะครับ มีเพียงหนู บางส่วนครับ ที่จะไม่กัดกันครับ ซึ่งในช่วงแรกๆ อาจจะไม่กัดกันครับ แต่พอเขาโตขึ้นไปแล้ว ก็ อาจจะกัดกันได้ เสมอ ครับ อย่างเช่นว่า



หนูตัวผู้

เมื่อเขาโตขึ้น เขา ต้องการความเป็นใหญ่ ต้องการอณาเขตพื้นที่เป็นของตัวเอง ซึ่งเพื่อนๆ บางคน ที่เลี้ยงตัวผู้มาด้วยกันตั้งแต่เล็กๆ ก็อาจจะไม่กัดกัน แต่พอเขาโต พอที่จะผสมพันธุ์ หรือว่า ถึงวัยเจริญพันธุ์แล้ว เขาก็ อาจจกัดกันได้






หนูตัวเมีย

ถ้าเพื่อนๆ เลี้ยงหนูตัวเมีย กับ ตัวเมียไว้ด้วยกัน การกัดกันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกันครับ โดยตัวเมีย ที่พอถึงวัยเจริญพันธุ์นั้น จะปล่อยกลิ่นประจำตัวของ แต่ละตัวออกมา ซึ่งจากสิ่งนี้เอง เป็นปัญหาทำให้เขานั้นกัดกันได้ครับ ที่เป็นเช่นนั้นก็ เพราะว่า หนู จะใช้วิธีการจำกัน ด้วยกลิ่นครับเมื่อ เขาปล่อยกลิ่น แปลกๆ ออกมา จึงทำให้อีกตัวสับสน และก็ เป็นสาเหตุของการกัดกัน



เลี้ยงเป็นคู่ การเลี้ยงเป็นคู่นั้น

ใช่ว่าเขาจะไม่มีโอกาส ที่จะกัดกันเลย นะครับ เพราะว่า หนูบางตัว ที่เลี้ยงเป็นคู่ก็อาจจะกัดกันได้ครับ อาจจะเป็นสาเหตุมาจาก ความเครียด หรือว่า ตัวเมียท้อง หรือว่า สาเหตุอื่นๆอีก…… แต่อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงเป็นคู่นั้น เป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วครับ และก็ มี % การกัดกัน น้อยกว่า การเลี้ยงเพศเดียวกันอีกด้วย






เมื่อเราเริ่มเลี้ยงหนู

ก่อนอื่น เราควรเลือก เลี้ยงเพียงแค่ 2 ตัวก่อนนะครับ เพราะว่า เราจะได้ศึกษา วิธีการเลี้ยง และก็จะได้ ดูแลเจ้าตัวน้อย ที่เราซื้อมานั้น ได้ทั่วถึง กว่าเลี้ยงเยอะๆ และก็ ช่วยในการประหยัด งบประมาณที่ใช้ ในการเลี้ยง อีกด้วย ครับ ซึ่งต่อไปเมื่อเราเลี้ยง จนรู้หลัก ในการ เลี้ยง แล้ว เราก็สามารถซื้อหนู มาเพิ่มหรือ เลือกซื้อหนูที่มีราคามาลองเลี้ยงดูได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น